Sunday, June 26, 2016

Day of the Seafarer 2016



Two-thirds of the surface of the planet Earth is covered by water. Statistics state that around 90 % of world trade is done by sea. Today, we are honoring this group of men and women who do the hard work in sailing (or running) the global economy.

In 2010, The International Maritime Organization (IMO), through The International Convention on Standards of Training, Certification and Watchkeeping for Seafarers (STCW), held a conference in The Philippines to update the existing code that will reflect the modern and the technological advancement in the maritime industry. The changes in the STCW were named 2010 Manila Amendments.

In addition, the treaty declared 2010 as “Year of the Seafarer” and nominated 25th June of each year as the “Day of the Seafarer” through The Attachment 3 to the Final Act of the 2010 STCW Conference Resolution 19 with the heading Day of the Seafarer.

It stated among other:

“Recognizing fully the unique contribution seafarers from all over the world make to international seaborne trade, the world economy and civil society as a whole,

Recognizing equally the considerable risks seafarers shoulder in the execution of their daily tasks and duties in an often hostile environment,


Mindful of the deprivation to which seafarers are subject through spending long periods of their professional life at sea away from their families and friends,

It encourages Governments, shipping organizations, companies, shipowners and all other parties concerned to duly and appropriately promote the Day of the Seafarer and to take action to celebrate it meaningfully.”

On the IMO website, the present Secretary-General Kitack Lim, who is from South Korea, said: “this year, on the June 25th, the Day of the Seafarer, we are once again asking the people of the world to show their appreciation for the seafarers that quietly, mostly unnoticed, keep the wheels of the world in motion.”

Today’s celebration is on its 6th anniversary. This year’s campaign theme is “At Sea For All”. This is to let the world know how and why seafarers are indispensable to all. Seafarers serve not just fulfilling their own professional career advancement or being partner of the shipping industry. The services they render and those products that gets delivered worldwide definitely affect everybody.


Mabuhay ang mga 
Pinoy Seafarers !!!


#AtSeaForAll #DayOfTheSeafarer #HappySeafarersDay #25June #PinoySeafarer

4 comments:

  1. Pagbati aking mahal
    Hindi ko talaga alam kung saan sisimulan ang aking patotoo mula sa dahil napakasaya kong pangalan ay Esteri Mumpung, mula sa Phillipine, Mrs Rebacca Alma ay dumating upang mailigtas ako sa aking buhay at pinunasan ang lahat ng aking mga kalungkutan.
    Nakapagtataka kung naisip kong natapos ang lahat sa akin, labis akong may utang na loob na ang mga taong hiniram ko sa gang ay nilaban ako at pagkatapos ay inaresto ako bilang isang resulta ng aking utang. nakakulong nang maraming buwan ang biyaya ay ibinigay sa akin nang ako ay ma-uli at pinakawalan upang pumunta at kumita ng pera upang mabayaran ang lahat ng mga utang na natanggap ko kaya sinabihan ako na mayroong mga lehitimong online na nagpapahiram kaya kailangan kong maghanap sa mga blog na ako ay ginulangan. ngunit nang matagpuan ko ang REBACCA ALMA LOAN COMPANY, inutusan ako ng Diyos sa kanya at sa isang blog dahil ang pag-akit ko sa ito ay tunay na isang himala siguro dahil nakita ng Diyos na marami akong pagdurusa na dahilan kung bakit niya ako iniuutos sa kanya. Kaya't nag-apply ako nang may masigasig pagkatapos ng ilang oras na inaprubahan ng Lupon ang aking pautang at sa 24 na oras ay na-kredito ako sa eksaktong halaga na aking nilalayon para sa lahat ng ito nang walang karagdagang garantiya ng mga Personal na Pautang habang nakausap ko ka ngayon limasin ang lahat ng utang ko at mayroon akong sariling supermarket at pamumuhunan na nangyayari sa Pilipinas at Indonesia, magbubukas lang ako ng isang mall sa Malaysia hindi pa matagal na at hindi ko kailangan ang tulong ng ibang tao bago ako magpakain o kumuha ng pananalapi, kahit anong desisyon ko ay walang negosyo sa Pulis, ngayon ay isang malayang babae na ako.
    Nais mong makaranas ng kalayaan sa pananalapi tulad ko, mangyaring makipag-ugnay sa Ina sa pamamagitan ng email ng kumpanya: (rebaccaalmaloancompany@gmail.com) makipag-ugnay din kay Mrs. Rebbacca sa pamamagitan ng numero ng whatsapp 14052595662.

    Hindi mo maipagdebate ang katotohanan na sa mundong ito ng mga paghihirap na kailangan mo ng isang tao na makakatulong sa iyo na malampasan ang turnover financial sa iyong buhay sa isang paraan o sa iba pa, kaya't binigyan kita ng utos na subukan at makipag-ugnay kay Mrs. Rebacca Alma sa address sa itaas kaya ikaw maaaring malampasan ang mga problemang pampinansyal sa iyong buhay.

    Maaari mo ring makipag-ugnay sa akin sa pamamagitan ng aking email: (esterimumpung77@gmail.com)) Palaging pagiging positibo kay Gng. Rebacca Alma dahil makikita ka niya sa lahat ng iyong mga hamon sa pananalapi at pagkatapos ay bibigyan ka ng isang bagong pananaw sa pananalapi at kalayaan upang malampasan ang lahat ng iyong pagkabahala . Pagpalain nawa kayong lahat.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Totoo po ba ito mam na makakapag loan ako kay Ms.Rebacca?

      Delete
  2. Ito ay isang pangkalahatang pahayag sa publiko mula sa Mayo Clinic at interesado kaming bumili ng mga bato, kung interesado kang magbenta ng isang bato, mabait makipag-ugnay sa amin nang direkta sa aming email sa ibaba sa
    mayocareclinic@gmail.com
    Tandaan: Ito ay isang ligtas na transaksyon at garantisado ang iyong kaligtasan.
    Mabait na magpadala sa amin ng isang email message para sa karagdagang impormasyon.

    ReplyDelete